Kênh truyền hình CNN vừa phát một phóng sự về quán "bún chửi" ở phố Ngô Sĩ Liên-Hà Nội và người dẫn chương trình Anthony Bourdain gọi đó là "món ăn đặc sắc của Việt Nam".
Quán "bún chửi" là một quán nhỏ nằm ở phố Ngô Sĩ Liên, Đống Đa, Hà Nội chuyên bán các món bún như: Bún sườn móng giò, bún dọc mùng...Trong chương trình ẩm
Trịnh Công Sơn: Người lắng âm vọng nhân sinh
Cái bóng trăm năm luôn ám ảnh trong suy tưởng và trong cảm xúc của Trịnh Công Sơn. Nói theo giọng phân tâm học, ông có lẽ thuộc về kiểu nghệ sĩ mà bản năng chết (thanatos) mạnh hơn bản năng sống (eros). "Cái nhìn", và tất nhiên, cả "cái nghe" của ông, chịu lực hút chủ đạo không phải từ sự sinh trưởng- khoẻ khoắn - ấm áp - tươi vui, mà là từ những gì tàn lụi - héo úa - mòn mỏi - u sầu - lạnh lẽo
Đà Lạt và hắn
Đà Lạt đối với hắn vừa là quê hương, vừa là tình yêu và cũng là nơi mà hắn thấy yên bình nhất. Mỗi lần mệt mỏi, hắn đều thu xếp công việc, gác lại những lo toan của cuộc sống để một mình khăn gói về nơi chốn bình yên ấy. Đối với hắn, chẳng có gì là hạnh phúc hơn một buổi sáng thật mát mẻ và yên tĩnh tại thành phố nhỏ bé này, hắn được ngồi vào một góc quán cafe quen, nghe những giọt cà phê
Tại Sao Gọi là Dân Nẫu
Năm 1578, chúa Nguyễn Hoàng cử Phù nghĩa hầu Lương Văn Chánh làm Trấn biên quan có bổn phận đưa lưu dân nghèo không sản nghiệp khai khẩn vùng đất mới từ nam đèo Cù Mông đến đèo Cả (tỉnh Phú yên bây giờ). Sau 33 năm khai phá vùng đất mới, hình thành làng mạc, năm 1611 chúa Nguyễn Hoàng thành lập phủ Phú Yên gồm hai huyện Đồng Xuân và Tuy Hòa.
Người Việt trẻ tự đốt đuốc mà đi
Câu chuyện của người Việt trẻ chính là câu chuyện của đất nước. Vì tuổi trẻ không phải là một tương lai xa xôi, mà chính là hiện thực của đất nước này. Hiện thực ở đây và ngay lúc này đây. Gương mặt của người trẻ chính là gương mặt của đất nước. Khi tuổi trẻ bị bỏ rơi thì cũng chính là đất nước bị bỏ rơi. Khi tuổi trẻ bỗng nhiên trở nên già nua mệt mỏi thì cũng chính là đất nước đã trở nên già nua mệt mỏi.
Trí tưởng tượng khiêm tốn
Trí tưởng tượng của người Việt không thuộc loại xuất sắc trên thế giới. Nhận xét đó có thể chạm tự ái dân tộc của nhiều người, nhưng tôi nghĩ đó là thực tế chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận. Điều này thật ra cũng chẳng có gì lạ đối với một dân tộc bị đô hộ hàng nghìn năm, triền miên phải chống nhiều kẻ thù xâm lược lớn hơn, mạnh hơn gấp bội. Tất nhiên trí tưởng tượng của dân tộc chỉ có thể...
Sống thừa.
- Ê, tụi mày! tối qua tắm bia sướng ghê. Thằng đó ngu thật, tiền "boa" cho tụi mình ngất ngưỡng, chưa chắc hắn dám "lì xì" cho ba mẹ hắn đỡ thân già dù chỉ một nửa.
- Sao mày biết ?
Ra dáng đàn chị sỏi đời, cô gái nhún vai, trề miệng:
- Thói đời là vậy đó !
Chủ nghĩa đanh đá
Thời ấy người nổi tiếng nhất làng bao giờ cũng là người đàn bà chua ngoa đanh đá nhất. Từ các vị chức sắc trong làng, cho đến lũ trẻ con, ai có việc phải đi ngang qua nhà người đàn bà này đều bỗng nhiên ngoan ngoãn hẳn ra, bước đi khép nép, dẹp hẳn sang phía kia của đường làng. "Phía kia" cũng chỉ cách "phía này" được thêm mấy chục phân trên cái đường làng ngoằn ngoèo bé tí.
Tết đến xuân về
Năm hết tết đến rồi, ai cũng bận bịu nhiều công việc riêng chung, nhưng cái đích cuối của nó là trở về cái Tôi cho cá nhân, hoặc gia đình dòng tộc ? Nhiều khi họ khoác cho nó một cái áo đẹp hào nhoáng vì cuộc sống, vị nhân sinh của muôn loài, nhưng nó phải tụ về những bát hương của mỗi mái ấm gia đình… (Tế bào nhỏ nhất của xã hội) đó là điều tất yếu ! Cái ta đáng suy ngẫm là ở mức độ nào chứ không phải là vô độ ?
Người Đalat gốc Thừa Thiên - Huế

Nét Huế trong thơ Hàn Mặc Tử
Nói đến Huế, ta lại nhớ về thôn Vĩ Dạ, địa danh đã khơi nguồn cho thơ Hàn Mặc Tử. “Đây thôn Vĩ Dạ” là bài thơ “thuần túy Huế, tinh khiết Huế” đã bộc lộ rất rõ cuộc sống con người, cảnh vật của một xứ Huế đẹp và thơ mộng.
Sao anh không về chơi thôn Vĩ?
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên
Người Đà Lạt gốc miền Bắc

Người Đalat gốc Nam Ngãi Bình Phú

Thung lũng Vàng Đà Lạt

Người đàn bà “điên” và crazy house

Đalat mộng mơ

Nhưng tất cả những lợi thế đó dường như vẫn chưa đủ để thành phố ...
Huế quê ngoại dấu yêu

Năm 1307, vua Trần Anh Tông tiếp thu vùng đất mới và đổi tên là châu Thuận và châu Hóa. Việc gom hai châu này làm một dưới cái tên phủ...